Phạm Tộc: Lộc Hạ - An Thủy - Lệ Thủy - Quãng Bình
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Phạm Tộc: Lộc Hạ - An Thủy - Lệ Thủy - Quãng Bình

Chào mừng đến với Phạm Tộc - Welcom to the Pham Concord
 
Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 VĂN SỚ CÚNG GIA TIÊN (Tham khảo)

Go down 
Tác giảThông điệp
mr.phucpham96
Admin
Admin
mr.phucpham96


Tổng số bài gửi : 187
VNPoints : 612
Danh tiếng : 0
Join date : 18/06/2010
Age : 27
Đến từ : Đà Nẵng

VĂN SỚ CÚNG GIA TIÊN (Tham khảo) Empty
Bài gửiTiêu đề: VĂN SỚ CÚNG GIA TIÊN (Tham khảo)   VĂN SỚ CÚNG GIA TIÊN (Tham khảo) I_icon_minitimeFri Sep 17, 2010 5:53 pm

VĂN SỚ CÚNG GIA TIÊN

Ngó lên nuộc lạt mái nhà

Bao nhiêu nuộc lạt nhớ ông bà bấy nhiêu

Tuổi thơ tôi lớn lên ở làng, văn hoá dân tộc thấm nhuần trong máu thịt âu cũng nhờ ông nội truyền cho. Tôi coi đó là người thầy tuyệt vời nhất của đời mình. Người đã dạy cho tôi quá nhiều những tinh hoa trong vốn sống và cách đối nhân xử thế. Ông tôi có cách dạy con cháu hay lắm! Dạy mà không giáo điều, dạy mà như kiểu nhờ vả ai làm một cái chi đó. Giờ đi xa tôi mới thấy đó là một cách giáo dục tuyệt vời “học đi đôi với hành”.
Ông tôi là một bậc thượng lão đức trọng ở làng, từ việc trong nhà đến việc họ tộc làng nước đều lo lắng chu tất. Ông là người giỏi về văn sớ mặc dù không được học hành chi nhiều. Văn sớ cúng làng, văn sớ chạp mả, văn sớ đám tang, đến các tờ cấp cho người đã khuất...ông đều thạo. Ngày còn nhỏ, tôi thấy ông có một quyển sổ nhỏ bìa dày, giấy kẻ ô vuông kiểu Liên Xô. Trong những trang giấy cũ bạc màu ấy là các dòng chữ Quốc ngữ nhưng viết theo kiểu Hán. Tức trình bày dọc từ trên xuống và bên phải sang bên trái. Tôi đọc những dòng chữ đó và chả hiểu gì cả, nhưng vẫn thấy thích cuốn sổ vì thấy ông hay đặt ở trước bàn kệ giữa nhà nên ngày nào cũng lén mở ra xem.
Tôi đến trường học được mấy năm, sau khi đã thành thạo chữ nghĩa, đọc tốt viết được, ông cho tôi cùng viết văn sớ. Cái chuyện này cũng chả có gì lạ, ngày nhỏ tôi vẫn theo ông nội như hình với bóng nên việc gì ông làm cũng có mặt thằng cháu nhỏ. Nhớ cái dáng ông ngồi viết sớ mà thương lắm! Ông ít khi ngồi trên bàn vì trong nhà hơi tối. Vậy là ông vác cái ghế nhỏ ra ngoài hiên, ngồi mà hai chân như thể quì rồi viết. Cái dáng vẻ thành kính như một ông đồ cho chữ vậy! Tôi cũng quì theo một bên, chống hai tay lên cằm mà xem ông viết. Chữ ông nội tôi đẹp, viết xiên nghiêng như lúa tháng ba gặp thoáng gió xuân bỗng xuôi chiều. Đều đặn típ tắp, bàn tay ông cẩn trọng thảo từng con chữ.
Giấy viết sớ là loại giấy bổi màu vàng mỏng. Thứ giấy này người ta thường dùng để quấn quanh các ốp hưong. Giấy được xếp thành các bản nhỏ cỡ bàn tay, gấp chồng như cách xếp cánh quạt. Rồi từ mỗi bản đó, lại đem gấp nhẹ thành các hàng dọc nhỏ cỡ ngón tay cái để viết vừa một chữ. Nhà tôi luôn luôn có sẵn giấy đã xếp, ông kẹp vào cuốn sổ văn sớ để khi nào có việc là lấy ra viết liền. Không chỉ là sớ cúng trong nhà trong họ, ông tôi còn viết cho cả những người trong làng, ai đến nhờ ông cũng viết không nề hà. Nhiều khi tôi thấy ông cứ cùi cụi cả ngày viết sớ. Nhất là những dịp năm hết tết đến thì ông khom lưng cả ngày mà viết.
Tôi đứng cạnh bên lật sổ cho ông, nhiều chữ không rõ thì ông nhủ tôi đọc hộ. Ấy là ông tôi giả vờ thế chứ thực ra ông đã thuộc hết cuốn sổ đó rồi. Sau này tôi mới biết đó là cách ông hướng tôi quan tâm với văn sớ cúng tiên tổ. Và quyển sổ kia chắc cũng có ý định truyền lại cho đời sau mà thôi.
Văn sớ thường bắt đầu thế này
“Duy
Việt Nam quốc, Quảng Trị tỉnh, Triệu Phong huyện, Triệu Thuận xã..”
Tôi không hiểu chữ “Duy” lắm nhưng có lẽ đó là một từ dùng để xưng danh, để chứng tỏ sự có mặt của những cụm từ tên nước, tỉnh, huyện, làng xã đi sau. Kiểu như khi mới ra đời thì Thái Tử Tất Đạt Đa tay chỉ đất tay chọc trời mà bảo rằng “thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn”, thì chữ “Duy” cũng nằm trong trường nghĩa đó. Các danh xưng phía sau được sắp xếp theo cấp hành chính từ to đến nhỏ. Mà là phải viết đảo, tên riêng lên trước rồi mới xưng cấp. Vì trong văn sớ ít khi dùng các dấu chấm phẩy, lại viết dọc từ trên xuống nên có lần tôi đọc nhầm “tỉnh Triệu Phong, huyện Triệu Thuận...”.
Sau khi xưng địa danh quán trú xong là đến ngày tháng. Ông tôi nhủ phải viết qua hàng khác.
“Tuế thứ (tên năm) niên, (số tháng) nguyệt, (số ngày) nhật...”
Tên năm thì lấy theo âm lịch, tức gồm có can và chi. Số tháng số ngày phiên qua tiếng Hán-Việt cho đúng với văn phong thờ cúng. Ví dụ ngày 28 tháng 11 năm Canh Thìn (2000) thì viết là
“Tuế thứ, Canh Thìn niên, thập nhất nguyệt, nhị thập bát nhật...”
Nếu số tháng và số ngày bé hơn 10 thì phải thêm sữ “sơ” ở trước. Chữ “sơ” trong trường hợp này tương ứng với số 0. Vì như ngày mồng 7 tháng giêng thì viết là
“...sơ nhất nguyệt, sơ thất nhật...”
Tiếp đó là một bài văn tự khá dài bằng tiếng Hán - Việt kể về công trạng, lai lịch thuỷ hoả đất trời. Trong đó còn có các câu “thần chú” nhằm mục đích gọi hồn cho người đã mất nghe được sớ. Trong “Văn tế thập loại chúng sinh” của Nguyễn Du cũng có những câu ‘chú’ như thế! Nên chi nhiều người hay chơi ma thuật ‘cầu cơ’ đồng bóng sử dụng một đoạn trong bài văn của cụ Nguyễn, cùng với một đoạn kinh nhà Phật mà làm nên bài ‘kinh cầu cơ’.
Phần cuối cùng của tờ sớ là tên của người đã mất, viết bằng chữ Quốc ngữ. Riêng có loại văn cúng thì phải thêm “hiển khảo” (người đàn ông), “hiển tỷ” (đàn bà), “hiển tổ khảo”, “cao tằng tổ khảo”.... Nhân cái chuyện chữ “khảo” và “tỷ” mà có mẫu chuyện vui thế này! Một ông nọ biết có mỗi một chữ “khảo” trong tiếng Hán. Khi đi tìm mộ cho nhà mình thì gặp hai cái bia, nhưng giờ không biết cái nào của ông cái nào của bà bởi hai tấm bia dựng từ xưa nên toàn chữ Hán là Hán. Người đó lần xem cả hai tấm bia và phát hiện chỉ có một tấm bia có chữ “khảo”. Và đó chắc chắn là phần mộ của đàn ông. Thật là “một chữ cũng đáng để học” – ông cha ta dạy chí phải.
Kết thúc lá sớ bằng việc liệt kê một số vật phẩm dâng cúng, tất nhiên là chỉ lược sơ thôi, còn chi tiết thì đã ghi ở ‘Tờ Cấp’. Thường có một khuôn mẫu chung để kết sớ như thế này
“Thứ phẩm chi nghi, hương - hoa - đăng - trà - phù - tửu chước lễ chi nghi
Cẩn chiêu cáo vu”
Riêng tờ cấp thì được phép viết ngang trên giấy trắng. Liệt kê đây đủ các thứ đốt cho người ở bên kia. Người nhà quê thường mua về các loại áo giấy, giầy dép mũ mão bằng giấy, đặt trên bàn thờ, cúng xong thì đem ra phát hoả thành tro. Hàng mã cũng làm thật khéo tay, trông cái đôi giầy, mũ mão là y như hàng thật. Lại còn đốt tiền giả với mấy chữ “Ngân hàng địa phủ”, có cả tiền ta và tiền đôla. Chuyện đốt vàng mã âu cũng để thể hiện lòng thành kính tưởng nhớ. Nhưng nếu lợi dụng nó quá thì thành ra mê tín và phung phí. Nhất là trong thời đại ngày nay, người ta còn mua cả bạc triệu vàng mã về đốt. Cứ y như thời này hàng mã phát đạt nhất vậy! Có một vị sư cho ý kiến thế này mà theo tôi là hay. Vị sư bảo nếu cứ cung cấp áo quần tiền của cho người dưới địa ngục thì họ cảm thấy đầy đủ mà ở mãi dưới đó, không chịu tu tập để được thăng lên thiên đường. Vậy là thành ra làm hỏng!
Đọc sớ cũng là một nghệ thuật. Thật vậy đó, giọng đọc đòi hỏi phải ấm cúng và thành khẩn. “Nói ngọt lọt tới tận xương” - giọng ai đọc truyền cảm thì khiến cho các quan ở âm phủ dễ xuôi lòng mà độ cho người thân của mình. Chính điều này mà sinh ra những ông thầy cúng (gọi là thầy phù thuỷ). Nói đọc sớ là một nghệ thuật chẳng phải ngoa ngôn trào phúng vì các văn nhân nghệ sĩ cũng đã vào “cuộc chơi” này rồi đó! Mấy năm trước nhà văn Xuân Đức đóng vai trò một ông thầy với khăn áo mũ chỉnh tề, đứng trước đền đài nghĩa trang Trường Sơn mà đọc sớ trong chương trình Huyền Thoại Trường Sơn phát trên VTV.
Có loại sớ cần đọc to, có loại sớ đọc thầm và có loại sớ không cần phải đọc. Như ‘tờ cấp’ chẳng hạn thì chỉ đặt lên thế chứ không cáo. Sau này ông tôi có tìm hiểu thêm loại sớ nhà chùa. Sớ này có in và bán sẵn, viết song chữ văn tự chữ Hán và tiếng phiên Hán-Việt. Chừa sẵn những chỗ trống để viết thêm vào mà thôi.
Ông tôi cũng bỏ công tìm tòi nghiên cứu. Sau này ông có mua được ‘tập văn cúng gia tiên’ của nhà xuất bản văn hoá dân tộc. Ông tham khảo văn tế của nhiều nơi trên đất nước rồi sau đó hiệu đính lại cuốn sổ của mình.
Đến nay cuốn sổ năm xưa đã được ông tôi thay mới, chữ nghĩa rõ ràng hơn. Cuốn sổ được chia ra nhiều phần gồm: văn làng, văn họ, văn cúng gia tiên, văn tảo mộ, văn đám tang, văn khánh thành... Nói chung là lễ nào có loại văn nấy. Tôi lém lỉnh lôi ra đọc xem cũng thấy thích. Khi đã lớn hơn, không những qùy bên xem ông viết mà ông còn cho tôi viết sớ nữa. Nhớ cái lần đầu tiên cầm ngòi bút, kê tay lên tờ giấy bổi vàng mà lòng hồi hộp, sợ viết sớ sai thì thần linh bắt tội. Ông tôi chỉ trỏ từng chỗ, giải nghĩa từng chữ và bảo cho cách viết. Những lần đó ông tôi giả vờ mắt kém, cốt là để tôi làm quen với công việc ý nghĩa này.
Dần dà, tôi cũng đã quen thuộc tất cả các loại sớ. Biết rõ loại văn nào dùng vào dịp nào, biết cách xưng hô cấp bậc người khuất, biết tên gọi những “thứ phẩm chi nghi”. Viết sớ cũng như viết gia phả vậy, phải nhập tâm và cẩn thận, suy nghĩ lung tung là viết sai liền. Mà tờ sớ khác với tờ giấy vở học, sai một chữ tất phải huỷ đi viết lại cả tờ. Nhờ viết sớ cùng ông mà tôi tập được tính kiên nhẫn và phép nhập định rất tốt. Ngoài ra còn có thêm một vốn chữ Hán, Hán-Việt được bổ sung thêm trong cái bồ chữ của mình.
Làng xã vẫn còn, văn hoá tập tục cổ truyền sẽ không bao giờ mất, và những dòng văn sớ tất nhiên mãi được bảo lưu. Trong dòng chảy thời đại hôm nay có thể điều đó không được coi trọng cho lắm, nhưng tôi tin văn sớ là một nét đẹp văn hoá người Việt mà qua đó thể hiện chữ Hiếu của người đời sau.
Minsk 22.3.2008
Hoàng Công Danh



CÚNG GIỔ, THỜ PHỤNG TỔ TIÊN
Cách thức lạy: Ngày nay, cách lạy cũng đã được giản lược, hoặc vì không hiểu đúng phép người ta hành lễ một cách lấy có với những động tác vô nghĩa. Đã có xu hướng thay thế lạy bằng những cái "xá", nhất là những người ăn mặc Âu phục. Rồi đây, có thể tục lạy sẽ bị bỏ dần và mất hẳn trong mọi lễ nghi trong gia đình cùng ngay cả ở các đền chùa. Thiết tưởng cũng cần ghi lại một vài nét về tác động của cách lạy với hoài mong lưu lại một chút cơ sở về sau.

Người lạy đứng thẳng, chắp tay lên cao ngang trán, cong mình xuống, đặt hai tay vẫn chắp xuống chiếu, cúi rạp đầu xuống gần bàn tay đang chắp (đây là thế phủ phục), cất đầu vào mình thẳng lên đồng thời co hai tay vẫn lên chắp trước ngực và co đầu gối bên phải lên, đặt bàn chân phải lên chiếu để sửa soạn đứng dậy, đem hai bàn tay vẫn chắp xuống tì vào đầu gối bên phải mà đứng lên, chân trái đang quỳ tự nhiên theo cử động chót này cùng đứng thẳng lên. Người lạy, trước khi khấn đã lễ bốn lạy, và sau khi khấn từ tư thế quỳ đứng lên, đã qua như lễ được một nữa lạy, cho nên người ta thường nói là lạy "bốn lạy rưỡi" là vậy.

Văn tế, văn khấn thật ra chỉ là những lời nói sửa soạn trước cho được nghiêm chỉnh với việc dùng từ ngữ cẩn thận và cách thức kính cẩn trình bày lên các đấng thần thánh, với tổ tiên trong các lễ tế hay cúng giỗ. Cũng có một số bài đã trở thành những áng văn chương tuyệt tác, ý nghĩa thâm trầm được làm ra do những văn tài xuất chúng. Chẳng hạn như bài văn tế tiểu tường do thi sĩ Tản Đà làm giúp cho một vị tri huyện tế mẹ đã được dẫn ở đoạn trước. Thông thường văn tế, văn khấn chia làm ba đoạn chính:

1. Đoạn thứ nhất gồm có ngày tháng, tên của người đứng ra chủ động việc cúng tế và nói về lễ vật.
2. Đoạn thứ nhì gồm tên tuổi, hiệu, thụy các vị được cúng tế.
3. Đoạn thứ sau cùng nói rõ mục đích của tế lễ, nhân dịp nào.

Văn tế thường theo một thể riêng như thể phú. Văn khấn có thể viết theo văn vần, gồm một đoạn theo thể phú, hoặc bằng văn xuôi. Văn khấn cũng như văn tế, khi người hay giỏi chữ Nho thường dùng Hán văn, về sau người ta chuyển sang Việt văn. Cần nhất là hay, có ý nghĩa và được đọc một cách trang trọng. Điều cần lưu ý là trong các lễ giỗ kỵ, văn khấn nên viết sẵn ra giấy. Người chủ lễ đứng trước bàn thờ, vái bốn vái rồi cầm giấy đưa ra trước mặt mà đọc. Đọc xong vái năm cái. Tiếp theo là thân nhân trong gia đình vào lễ theo thứ tự.

Sau đây là một bài văn khấn Nôm bằng thơ nhằm mục đích giúp đ àn bà, trẻ con có thể học và dễ nhớ theo một thức giả xưa làm ra, dùng vào việc cúng lễ gia tiên:

Ngày ... tháng ... năm (âm lịch), tín chủ là ... tuổi ... sinh quán tại ... trú quán tại ... cùng toàn gia.
Cúc cung bái trước bàn thờ,
Kính dâng lễ bạc hương hoa rượu trầu.
Cùng là phẩm vật trước sau,
Lòng thành tâm nguyện thỉnh cầu gia tiên.
Cao tằng tổ khảo đôi bên,
Cao tằng tổ kỷ dưới trên người người.
Cô dì chú bác kính mời,
Đệ huynh đồng thỉnh tới nơi từ đường.
Cúi xin hưởng chút lễ thường,
Và xin phù hộ khang cường toàn gia.

Cẩn cáo

Thức ăn các thứ, nói chung là đồ lễ dâng cúng gia tiên bao giờ cũng thanh khiết và dành riêng, không được để con cháu đứa nào đụng tới. Các thức ăn đã nấu nướng xong, phải đem cúng gia tiên trước rồi con cháu mới được ăn. Cũng như lúc ông bà còn sống, ông bà cha mẹ chưa ăn thì con cháu không được phép động tới.

Để tránh tình trạng lỗi lầm do không biết của các cháu nhỏ, các thức ăn nấu nướng xong phải được múc ra dành cho việc cúng lễ cho phải phép.

Trong việc cúng ông bà, chẳng nên làm lấy có hay chỉ để khoe khoang với thiên hạ. Phải lấy tâm thành, kính trọng làm gốc. Người xưa quan niệm rằng trong lòng nghĩ thế nào quỷ thần đều biết rõ (Tâm động quỷ thần tri).

Cúng bái chỉ làm cho có hình thức, thiếu lòng thành kính tức là thiếu sự hiếu thảo ngay lành. Không một vị tổ tiên nào chứng giám cho những con cháu có cúng mà không có kính. Thà chén cơm dĩa muối mà lòng thành hơn mâm cao cỗ đầy mà tâm địa dửng dưng.
VĂN KHẤN LỄ GIAO THỪA TRONG NHÀ.
NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT ! ( 3 lần )
Kính lạy : _ Đức Đương Lai hạ sinh DI LẶC Tôn Phật.
_ Hoàng Thiên , Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.
_ Long Mạch , Táo Quân , chư vị Tôn Thần.
_ Các cụ Tổ Tiên nội , ngoại chư vị tiên linh.
Nay phút giao thừa năm Mậu Tý ,
Chúng con là...........................
Ngụ tại.............................................
Phút giao thừa vừa tới , nay theo vận luật , tống cựu nghênh tân , giờ Tý đầu Xuân , đón mừng Nguyên Đán , tín chủ chúng con thành tâm , sửa biện hương hoa phẩm vật , nghi lễ cung trần , dâng lên trước án , cúng dâng Phật Thánh , dâng hiến Tôn Thần , tiến cúng Tổ Tiên , đốt nén tâm hương dốc lòng bái thỉnh.
Chúng con xin kính mời :
Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương , Ngài Bản xứ Thần Linh Thổ Địa , Phúc Đức Chính Thần , các Ngài Ngũ phương , Ngũ thổ , Long Mạch Tài Thần , các Ngài Bản gia Táo Quân và chư vị Thần Linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật. Con lại kính mời các cụ tiên linh Cao Tằng Tổ Khảo , Cao Tằng Tổ Tỷ , Bá thúc huynh đệ , Cô di tỷ muội , nội ngoại tộc chư vị hương linh cúi xin giáng về linh sàng hâm hưởng lễ vật.
Tín chủ lại kính mời các vị vong linh Tiền chủ , Hậu chủ , y thảo phụ mộc ở trong đất này. Nhân tiết giao thừa , giáng lâm trước án chiêm ngưỡng tân xuân , thụ hưởng lễ vật.
Nguyện cho tín chủ : Minh niên khang thái , trú dạ cát tường. Thời thời được chữ bình an , gia đạo hưng long thịnh vượng.
Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.
Cẩn cáo.

VĂN KHẤN THẦN LINH TRONG NHÀ ( MÙNG 1 ).
NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT ! ( 3 LẦN )
Kính lạy : _ Đức Đương Lai hạ sinh DI LẶC Tôn Phật.
_ Phật Trời , Hoàng Thiên Hậu Thổ.
_ Chư vị Tôn Thần.
Hôm nay là ngày mồng 1 tháng Giêng , nhằm ngày Tết Nguyên Đàn đầu xuân , giải trừ gió đông lạnh lẽo , hung nghiệt tiêu tan , đón mừng Nguyên Đán xuân thiên , mưa móc thấm nhuần , muôn vật tưng bừng đổi mới. Nơi nơi lễ tiết , chốn chốn tường trình.
Tín chủ con là ................................
Ngụ tại ..............................................
Nhân tiết minh niên sắm sửa hương hoa , cơm canh lễ vật bày ra trước án , dâng cúng Thiên Địa Tôn Thần. Thiết nghĩ Tôn Thần hào khí sáng loà , ân đức rộng lớn. Ngôi cao vạn trượng uy nghi , vị chính mười phương biến hiện. Lòng thành vừa khởi , Tôn Đức càm thông. Cúi xin giáng lâm trước án , chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật. Nguyện cho chúng con mọi người hoan hỷ vinh xương , con cháu cát tường khang kiện. Mong ơn Đương Cảnh Thành Hoàng , đội đức Tôn Thần Bản xứ. Hộ trì tín chủ , gia lộc gia ân , xá quá trừ tai. Đầu năm chí giửa , nửa năm chí cuối , sự nghiệp hanh thônmg , sở cầu như ý.
Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.
Cẩn cáo.



VĂN KHẤN TỔ TIÊN NGÀY MÙNG 1 TẾT.
NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT !
Kính lạy : _ Đức Đương Lai hạ sinh DI LẶC Tôn Phật .
_ Các cụ Tổ Khảo , Tổ Tỷ , Bá thúc huynh đệ , Cô di tỷ muội , đường thượng tiên linh các hương hồn nội tộc , ngoại tộc.
Nay theo Tuế luật , Âm Dương vận hành tới tuần Nguyên Đán , mồng Một đầu xuân mưa móc thấm nhuần , đón mừng năm mới. Con cháu tưởng niệm ân đức Tổ Tiên , như trời cao biển rộng , khôn đem tấc cỏ báo ba xuân. Do đó chúng con cùng toàn thể con cháu trong nhà sửa sang lễ vật , oản quả hương hoa kính dâng lên trước án.
Kính mời các cụ Cao Tằng Tổ Khảo , Cao Tằng Tổ Tỷ , Bá thúc đệ huynh , Cô di tỷ muội , nam nữ tử tôn nội ngoại. Cúi xin thương xót con cháu , linh thiêng giáng về linh sàng , hâm hưởng lễ vật. Phù hộ độ trì cho con cháu năm mới an khang , mọi bề thuận lợi , sự nghiệp hanh thông. Bốn mùa không hạn ách nào xâm , tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Tín chủ lại mời : các vị vong linh , tiền chủ , hậu chủ ở trong đất này cùng về hâm hường.
Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.
Cẩn cáo.

VĂN KHẤN LỄ TẠ NĂM MỚI ( MÙNG 3 ).
NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT ! ( 3 lần )
Kính lạy : _ Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.
_ Ngài Đương niên , Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng , các Ngài Thổ Địa , Táo Quân , Long Mạch Tôn Thần
_ Các Tổ Khảo , Tổ Tỷ , nội ngoại tiên linh.
Hôm nay là ngày mồng ba tháng Giêng năm Mậu Tý
Tín chủ chúng con ..........................
Ngụ tại ..........................................
Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật , phù tửu lễ nghi , cúng dâng trước án. Kính cẩn thưa trình : Tiệc xuân đã mãn , Nguyên Đán đã qua , nay xin thiêu hoá kim nân , lễ tạ Tôn Thần , rước tiễn tiên linh trở về Âm giới. Kính xin : lưu phúc lưu ân , phù hộ độ trì , dương cơ âm mộ , mọi chỗ tốt lành . Cháu con được chữ bình an , gia đạo hưng long thịnh vượng . Lòng thành kính cẩn , lễ bạc tiến dâng , lưiợng cả xét soi , cúi xin chứng giám.
Cẩn cáo.



Nhân đây , NCD cũng xin đăng các ngày giờ , phương hướng Dâng hương , Xuất hành , Khai trương trong dịp Tết Mậu Tý này.

_ DÂNG HƯƠNG : MÙNG 1 nên chọn giờ Tý ( 23g01p-1g01p) , Sửu ( 1g01p-3g01p) , Dần (3g01p-5g01p) , Thìn (7g01p-9g01p) , Tị ( 9g01p-11g01p) là Đại Cát . MÙNG 2 nên chọn giờ Tý , Sửu , Mẹo , Thìn , Tị là Đại Cát.
_ XUẤT HÀNH : nên chọn giờ Tý , Sửu , Thìn , Tị. Phương hướng để xuất hành nên chọn : Tây Bắc phương để đón Quý Thần. Phương Nam tuy là phương của Hỷ Thần , nhưng là phương Ngũ Hoàng Sát , Tam Sát , Đích Lưu Sát không nên chọn.
_ KHAI TRƯƠNG : nên chọn Mùng 7 , Mùng 10 , 12 , 14 , 16 , 22 , 23 , 24 , 29. Ngày Khai Trương đây chỉ mới là chung chung. Nếu các anh chị , các bạn muốn chọn ngày nào , xin nhớ so với tuổi mình xem Thiên Can , Địa Chi , Nạp Âm khắc hay hạp nữa nhé !
_ CÚNG TẾ CẦU PHÚC : nên chọn Mùng 3 , Mùng 4 , Mùng 9 , Mùng 10 , 12 , 16 , 21 , 23 , 24 , 28. Ccác ngày này cũng thế.


VĂN KHẤN LỄ ÔNG TÁO CHẦU TRỜI.

NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT !
Kính lạy Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân !
Tín chủ con là :.............
Ngụ tại :.......................
Nhằm ngày 23 tháng Chạp , tín chủ chúng con thành tâm , sửa biện hương hoa phẩm vật , xiêm hài áo mũ , nghi lễ cung trần , dâng lên trước án , dâng hiến Tôn Thần , đốt nén Tâm Hương dốc lòng bái thỉnh.
Chúng con kính mời :
Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.
Phỏng theo lệ cũ , Ngài là vị chủ , Ngũ Tự Gia Thần , soi xét lòng trần , Táo Quân chứng giám.
Trong năm sai phạm , các tội lỗi lầm , cúi xin Tôn Thần , gia ân châm chước. Ban lộc , ban phước , phù hộ toàn gia , trai gái trẻ già , an ninh khang thái.
Dãi tấm lòng thành , cúi xin chứng giám.
Cẩn cáo.


VĂN KHẤN LỄ TẠ MỘ VÀO NGÀY 30 TẾT.
( phải Tạ Mộ để xin phép Thổ Thần Thổ Địa nơi đó cho Ông Bà về ăn Tết ).

NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT !
Kính lạy : _ Ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần, Ngũ Ôn Chi Thần , Nguyễn Tào Phán Quan.
_ Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng Chư vị Đại Vương.
_ Ngài Bản xứ Thần Linh Thổ Địa Tôn thần.
_ Các Ngài Ngũ phương , Ngũ thổ long mạch Tôn thần , Tiền Chu Tước , Hậu Huyền Vũ , Tả Thanh Long , Hữu Bạch Hổ cùng liệt vị Tôn thần cai quản ở trong xứ này.
Kính lạy Hương Linh cụ...........
Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp , nhằm tiết cuối đông sắp sang năm mới.
Chúng con là :...............
Sắm sanh phẩm vật , hương hoa phù tửu lễ nghi , trình cáo Tôn Thần , kính rước vong linh Bản Gia Tiên Tổ chúng con là..........
có phần mộ tại đây về với gia đình đón năm mới , để cho cháu con phụng sự trong tiết xuân thiên , báo đáp ân thâm , tỏ lòng hiếu kính. Cúi xin Tôn Thần , phù thùy doãn hứa. Âm dương cách trở , bát nước nén hương , biểu tấm lòng thành , cúi xin chứng giám.
Cẩn cáo.

VĂN KHẤN LỄ GIAO THỪA NGOÀI TRỜI.

NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT ! ( 3 lần )
Kính lạy : _ Đức Đương lai hạ sinh DI LẶC TÔN PHẬT.
_ Hoàng Thiên , Hậu Thổ , chư vị Tôn Thần.
_ Ngài Cựu Niên Đương cai Hành khiển.
_ Đương niên Thiên Quan Chu Vương Hành khiển , Thiên Ôn hành binh chi thần , Lý Tào phán quan năm Mậu Tý.
_ Các Ngài Ngũ phương , Ngũ thổ , Long mạch , Táo Quân , chư vị Tôn Thần.
Nay là phút giao thừa năm Mậu Tý
Chúng con là.................
Ngụ tại ......................
Phút thiêng giao thừa vừa tới , năm cũ qua đi , đón mừng năm mới , tam dương khai thái , vạn tượng canh tân. Nay Ngài Thái Tuế tôn thần trên vâng lệnh Thượng Đế giám sát vạn dân , dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều để khuyết , lưu phúc lưu ân. Quan mới xuống thay , thể đức hiều sinh , ban tài tiếp lộc. Nhân buổi tân xuân , tín chủ chúng con thành tâm , sửa biện hương hoa phẩm vật , nghi lễ cung trần , dâng lên trước án. Cúng dâng Phật Thánh , dâng hiến Tôn Thần , đốt nén tâm hương dốc lòng bái thỉnh.
Chúng con kính mời : Ngài Cựu niên Đương cai , Ngài Tân niên Đương cai Thái Tuế Chí đức Tôn thần , Ngài Bản cảnh Thành Hoàng Chư vị Đại Vương , Ngài Bản xứ Thần Linh Thổ Địa , Phúc Đức Chính Thần , các Ngài Ngũ phương , Ngũ thổ , Long mạch Tài Thần , các Bản gia Táo Quân và chư vị Thần Linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.
Nguyện cho tín chủ : Minh niên khang thái , trú dạ cát tường. Thời được chữ bình an , gia đạo hưng long thịnh vượng.
Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.
Cẩn cáo.
LỄ VẬT CÚNG MỤ (đầy tháng):
_ Xôi gấc : 7 nắm nếu là bé trai , 9 nắm nếu là bé gái
_ Cua bể : 7 con nếu là bé trai , 9 con nếu là bé gái
( có thể thay cua bể bằng cua thường )
_ Trứng gà nhuộm đỏ luộc : 7 quả nếu là bé trai , 9 quả nếu là bé gái
_ Hoa tươi , trái cây , tiền vàng bạc , trầu cau , nến tùy tâm
Tất cả được bày trên mâm kê cao cúng Mụ

VĂN KHẤN CÚNG MỤ
NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT ! ( 3 lần )
Kính lạy : ĐỆ NHẤT THIÊN TỶ ĐẠI TIÊN CHỦ
ĐỆ NHỊ THIÊN ĐẾ ĐẠI TIÊN CHỦ
ĐỆ TAM TIÊN MỤ ĐẠI TIÊN CHỦ
THẬP NHỊ BỘ TIÊN NƯƠNG
TAM THẬP LỤC CUNG CHƯ VỊ TIÊN NƯƠNG
Hôm nay là ngày......tháng......năm.......
Vợ chồng con là.......
Sinh được con (trai , gái) đặt tên là......
Nay nhân ngày đầy cữ ( hoặc đầy tháng , đầy năm ) thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bản tọa chư vị Tôn Thần kính cẩn tâu trình :
Nhờ ơn Thập phương Chư PHẬT , Chư vị Thánh Hiền , Chủ Tiên Bà , các Đấng Thần Linh , Thổ Công Địa Mạch , Thổ Địa Chính Thần , Tiên Tổ nội ngoại cho con sinh ra cháu......
sinh ngày.......
được mẹ tròn con vuông.
Cúi xin : Chư Tiên Bà , Chư vị Tôn Thần giáng lâm trước án , chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật , phù hộ độ trì , vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon , ngủ kỹ , hay ăn chóng lớn , vô bệnh , vô tật , vô tai , vô ương , vô hạn , vô ách , phù hộ cho cháu bé được thân mệnh bình yên , cường tráng , kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang , nhân lành nẩy nở , nghiệp dữ tiêu trừ , 4 mùa không hạn ách nghĩ lo.
Con xin thành tâm đỉnh lễ.
Cẩn cáo.
VÁI KHAI TRƯƠNG
NAM- MÔ A-DI -ĐÀ PHẬT !
Kính lạy : _ Quan Đương niên Hành khiển Thái Tuế chí đức Tôn thần
_ Các Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương
_ Các Ngài Ngũ Phương , Ngũ Thổ , Long Mạch , Tài Thần , Định Phúc Táo Quân chư vị tôn thần.
_ Các Thần Linh cai quản ở trong khu vực này.
Hôm nay là ngày......tháng.......năm......
Tín chủ con là......... Sinh niên.........
hiện ngụ tại.............
thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật , các thứ cúng dâng bày ra trước án. Vì tín chủ con có xây cất ( hoặc " thuê được ") 1 ngôi hàng ở tại xứ này là.....( ghi địa chỉ nơi đó ) ( nếu là cơ quan công xưởng thì khấn là : " Tín chủ con là Giám Đốc hay Thủ Trưởng , cùng toàn thể nhân viên công ty ") nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh ( hoặc sản xuất ) phục vụ nhân sinh mại mãi tài vật giúp cho sinh hoạt. Do đó , chứng con chọn được ngày lành tháng tốt sắm sanh lễ vật , cáo yết Tôn Thần , dâng cúng Bách Linh , cúi mong soi xét. Chúng con kính mời Quan Đương niên , Quan Đương Cảnh , Quan Thần linh Thổ Địa , Định Phúc Táo Quân , cùng các Ngài Địa Chúa Long Mạch , và tất cả Thần Linh cai quản ở trong khu vực này.
Cúi xin : Thương xót tín chủ giáng lâm trước án , chứng giám lòng thánh thụ hưởng lễ vật , độ cho chúng con buôn bán hanh thông , làm ăn thuận lợi , lộc tài vượng tiến , nhân sự bình an. Bốn mùa không hạn ách tai ương , tám tiết có điềm lành tiếp ứng , cầu gì cũng được , nguyện gì cũng thành.
Tín chủ lại mời các vị Tiền chủ , Hậu chủ , cùng chư Hương Linh y thảo phụ mộc phảng phất ở trong khu vực này , xin hãy tới đây chiêm ngưỡng Tôn Thần , thụ hưởng lễ vật , phù trì tín chủ vận đáo hanh xương , tài lộc như gió mây tập hội.
Dãi tấm lòng thành , cúi xin chứng giám.
Cẩn cáo
VĂN KHẤN LỄ ĐỘNG THỔ
NAM-MÔ A-DI-ĐẢ PHẬT !
KÍNH LẠY :
_ HOÀNG THIÊN HẬU THỔ CHƯ VỊ TÔN THẦN.
_ QUAN ĐƯƠNG NIÊN......(A).
_ NGÀI BẢN CẢNH THÀNH HOÀNG CHƯ VỊ ĐẠI VƯƠNG.
_ NGŨ PHƯƠNG NGŨ THỔ LONG MẠCH TÔN THẦN , CÁC NGÀI TÔN THẦN CAI QUẢN TRONG KHU VỰC NÀY.
_ CÁC NGÀI........(B)....CHƯ VỊ ĐẠI KIẾT TINH.
Hôm nay là ngày.......tháng........năm.........
Tín chủ con là.........
Hiện ngụ tại............
Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày ra trước án. Ví tín chủ con khởi tạo (nếu "cất nóc" thì đọc là "cất nóc" , nếu "xây cổng" thì đọc là "xây cổng" ,nếu tu sửa phương nào thì đọc rõ "tu sửa phương.." đó...) căn nhà ở địa chỉ.......ngôi Dương Cơ trụ trạch ( nếu là phần mộ thì đọc là " ngôi Âm Cơ mộ phần " ) để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu ( => để làm nơi an ổn cho vong linh....). Nay chọn được ngày lành tháng tốt , kính cáo chư vị Linh Thần , cúi mong soi xét và cho phép được động Thổ( "cất nóc" , " xây cổng " , " tu sửa phương..." ). Nhân có lễ vật tịnh tài dâng cúng bày trên Linh Án , tín chủ con thành tâm kính mời :
Ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần.
Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương.
Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa.
Ngài Định Phúc Táo Quân, các Ngài Địa Chúa Long Mạch Tôn Thần và tất cả các vị Thần Linh cai quản trong khu vực này.
Cúi xin giáng lâm trước án chứng minh thọ hưởng. Và lai độ cho chúng con khởi công suôn sẽ ,công việc tiến hành trôi chảy,người người đều đặng bình an ,vạn sự hanh thông , sở cầu tất ứng.
Tín chủ chúng con lại kính mời các vị hương linh khuất mặt lần khuất quanh đây , các linh hồn chiến sĩ trận vong vì nước , các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa , xin cùng tới đây thụ hưởng lễ vật , độ cho tín chủ chúng tôi hưng công sở thành , kiến tạo như ý , từ đây hoạn lộ hanh thông , Đông thành Tây tựu , trú sở cát tường. MÔ PHẬT !

VĂN KHẤN NHẬP TRẠCH
NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT !
KÍNH LẠY :
_ HOÀNG THIÊN HẬU THỔ CHƯ VỊ TÔN THẦN.
_ CÁC NGÀI BẢN XỨ THẦN LINH THỔ ĐỊA , BẢN GIA TÁO QUÂN cùng CÁC
THẦN LINH CAI QUẢN TRONG KHU VỰC NÀY.
Hôm nay là ngày......tháng......năm......
Tín chủ chúng con là.........
Hiện ngụ tại.........
Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật các thứ cúng dâng bày ra trước án, kính cẩn tâu trình : Nay gia đình chúng con công trình viên mãn , chọn được ngày lành tháng tốt dọn đến cư ngụ , phần sài nhóm lửa , kính lễ khánh hạ.Cúi xin chư vị Linh thần cho phép chúng con, được rước vong linh Tiên Tổ về đây thờ phụng để tỏ tấc lòng hiếu thuận của con cháu. Nguyện xin chư vị tâm thành chứng minh , độ cho chúng con từ đây gia đạo an khương , làm ăn thuận lợi , sanh ý hưng long , đinh tài lưỡng vượng.
Tín chủ lại mời các vị Hương Linh phảng phất trong khu vực này , các Linh Hồn Chiến sĩ trận vong , các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa quanh đây xin cùng tề tựu hâm hưởng lễ vật. Tín chủ thành tâm lễ tạ Chư vị Hương Linh bấy lâu đã hộ trì tín chủ khởi công thuận lợi , cho đến nay đã hoàn tất thi công , tín chủ lại xin các vị tiếp tục phù trì tìn chủ từ đây ăn nên làm ra , gia đạo thuận hòa , người người an lạc , nạn tiêu tai giảm , toàn gia hưng thịnh.
MÔ PHẬT !
(A) : là TÊN CÁC VỊ THẦN LINH ứng với từng năm , năm nào thì điền tên vị Thần ấy vào chỗ ấy.
_ Năm Tý : Chu Vương hành Khiển.Thiên Ôn hành binh chi thần , Lý Tào phán quan.
_ Năm Sửu : Triệu Vương Hành Khiển.Tam thập lục phương hành binh chi thần , Khúc Tào phán quan.
_ Năm Dần : Ngụy Vương Hành Khiển.Mộc tinh chi thần , Tiêu Tào phán quan.
_ Năm Mẹo : Trịnh Vương Hành Khiển. Thạch tinh chi thần , Liễu tào phán quan.
_ Năm Thìn : Sở Vương Hành Khiển. Hỏa tinh chi thần ,Biểu Tào phán quan.
_ Năm Tị : Ngô Vương Hành Khiển. Thiên Hải chi thần , Hứa Tào phán quan.
_ Năm Ngọ : Tần Vương Hành Khiển.Thiên hao chi thần , Nhân tào phán quan.
_ Năm Mùi : Tống Vương hành Khiển.Ngũ Đạo chi thần ,Lâm tào phán quan.
_ Năm Thân : Tề Vương Hành Khiển.Ngũ miếu chi thần ,Tống Tào phán quan.
_ Năm Dậu : Lỗ Vương hành Khiển.Ngũ Nhạc chi thần , Cựu Tào phán quan.
_ Năm Tuất : Việt Vương Hành Khiển. Thiên Bá chi thần, Thành tào phán quan.
_ Năm Hợi : Lưu Vương Hành Khiển.Ngũ Ôn chi thần , Nguyễn tào phán quan.
(B) : là TÊN CÁC VỊ ĐẠI KIẾT TINH như : Thiên Đức, Thiên Đức Hợp, Nguyệt Đức , Nguyệt Đức Hợp , Tuế Đức , Tuế Đức Hợp , Thái Dương , Thái Âm , Tử Vi Đế Tinh
CÁC LỄ VẬT CÚNG :
Khi cúng động thổ , quý vị hãy chuẩn bị các lễ vật sau : ngũ quả ( là 5 loại trái cây ) , bông tươi , nhang đèn ,1 bộ tam sên ( 1 miếng thịt luộc , 1 con tôm luộc , 1 trứng vịt luộc ) , xôi thịt , 3 miếng trầu cau ( đã têm ) , giấy vàng bạc , 1 dĩa muối gạo , 3 hũ nhỏ đựng muối-gạo-nước.
Sau khi cúng xong , đốt giấy vàng bạc và rải muối gạo hãy động thổ. Riêng 3 hũ muối-gạo-nước thì cất lại thật kỹ. Sau này khi nhập trạch thì đem để nơi Bếp , nơi thờ cúng Táo Quân.
Nhớ mỗi kỳ đổ mái -đổ thêm tầng đều phải sắm lễ cúng vái.

CÁC ĐIỀU CẦN BIẾT KHI NHẬP TRẠCH ( DỌN VÀO NHÀ MỚI ):
Nếu là 1 gia đình có vợ chồng con cái thì đầu tiên là vợ gia chủ cầm 1 cái gương tròn đem vào nhà trước( mặt gương soi vào nhà ) , kế đến là gia chủ tự tay bưng bát nhang thờ Tổ Tiên , rồi lần lượt các người trong nhà mới đem vào Bếp lửa ( tốt nhất là Bếp còn đang cháy đỏ từ nhà cũ đem tới ) , chăn nệm , gạo , nước......vv...
Nếu nhà vắng đàn ông thì người mẹ bưng bát nhang thờ Tổ Tiên vào trước , kế đến là con cái lần lượt mang Bếp , gạo , nước...vv.....
Chuyển đồ đạc vào nhà trước , dọn đồ cúng sau.
Không ai được đi tay không vào nhà. Tuồi Dần không được phụ dọn . Phụ nữ có thai không được phụ dọn ( nếu muốn phụ , thì mua 1 cây chổi mới , dùng chổi quét qua 1 lượt các đồ vật thì không sao). Trong giờ tốt , gia chủ tự tay cầm tiền bạc nữ trang , tài sản quý giá cất vào tủ.
Lễ vật để đi Tân Gia mà người ta quý và có ý nghĩa tốt đẹp , mang lại điều lành cho gia chủ chính là : 1 nồi cơm điện ( theo quan niệm bây giờ cho tiện ) , hay 1 bộ soong nồi ( bởi ngày xưa chưa có đồ điện mà ). Đây là những món quà mang ý nghĩa sung túc, no đủ , nên ta hãy đem tặng cho người thân , bạn hữu thân tình khi họ Tân Gia nhé !

VĂN KHẤN GIA TIÊN KHI NHẬP TRẠCH
NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT !
LIỆT TỔ LIỆT TÔNG...(ghi họ tộc chỗ này)GIA TẠI THƯỢNG
CỬU HUYỀN THẤT TỔ NỘI NGOẠI.....GIA TIÊN LINH.

Hôm nay là ngày......tháng......năm......
Gia đình chúng con dọn đến đây là..........................(ghi địa chỉ)
Hôm nay chúng con thiết lập hương án , sắm sanh phẩm vật , trước linh vị kính trình các Cụ tổ Tiên nội ngoại 2 bên : nhờ hồng phúc Tổ Tiên , nhờ Âm Đức cha mẹ , chúng con đã tạo được ngôi gia. Nay hoàn tất thi công , chúng con chọn được ngày lành tháng tốt để di cư nhập trạch , kính rước chư Hương linh Tiên Tổ về đây để chúng con sớm hôm hương khói tỏ lòng hiếu kính. Cúi xin , Ông Bà Tổ tiên nội ngoại 2 bên thương xót con cháu , chứng giám lòng thành giáng lâm linh án thụ hưởng lễ vật. Độ cho chúng con phước lộc song tu , gia đạo hưng long , xuất nhập bình an , lộc tài thạnh vượng.
Cúi mong Anh linh Tiên Tổ chứng giám , thọ cảm ân sâu. Kính cáo.
LỄ BỒI HOÀN ĐỊA MẠCH :
Nhân vụ " Thánh vật sông Tô Lịch " có nói đến việc cúng hàn địa mạch , NCD xin giới thiệu luôn cách các thầy PT dùng để Bồi Hoàn Địa Mạch. Do trong quá trình xây cất , đào đất , khai mương rãnh , nói chung quy là đào xẻ xuống đất , do người ta không xác định chính xác được đó là nơi Long Nhập Thủ ( điều này bao gồm cả việc biết đó là Long Mạch nhưng Phân Kim sai lệch ) , và vô tình làm tổn thương đến Long Mạch. Nhẹ thì tán gia bại sản , nặng thì người chết của hết , rất nguy hiểm.
Để giải cúng , người ta phải dùng Tam giang thủy và Ngũ linh thổ để nhào nặn thành hình Thần Quy , cho Kim Chỉ ngũ sắc vào trong mình Rùa. Lấy nước Tam Giang Thủy nấu lên , cho vào đó CHU SA , đợi nước nguội , CHÚ vào đó 2 chữ ÁN LAM.Chuẫn bị thêm 5 loại đậu ( 5 màu ) , 5 loại hoa ( 5 màu ) , 5 sắc cờ, 1 ít cát ở nơi ngã 3 sông.
Tiếp đến chọn các ngày : Thiên Xá , Thiên Nguyên, Địa Nguyên ,hoặc Tứ Mậu , Tứ Kỷ. Đặc biệt là các ngày có các Đại Kiết Tinh như Thiên Đức , Thiên Đức Hợp , Nguyệt Đức , Nguyệt Đức Hợp , Tam Đại Kỳ Môn phi đến vị trí LONG NHẬP THỦ,các ngày có Quý nhân_Lộc_ Mã của gia chủ và Thái Tuế phi đến vị trí LONG NHẬP THỦ đó . Bày trận Ngũ Hành nơi đàn tràng đó mà vái cúng. Ngay trung tâm trận đó , đào sẵn 1 hố nhỏ. Chờ cho khấn vái xong , dùng nước Tam Giang Thủy đã chuẫn bị đó rưới xuống hố đó , sau đó đặt Thần Quy xuống hố , dùng cát ở bãi nước ngã ba sông trộn với 5 thứ đậu mà lấp hố đó lại , rồi hóa giấy vàng bạc
VĂN KHẤN BỒI HOÀN ĐỊA MẠCH.
NAM -MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT !
KÍNH LẠY :
_ ĐỨC U MINH GIÁO CHỦ ĐỊA TẠNG VƯƠNG BỒ TÁT.
_ HOÀNG THIÊN, HẬU THỔ chư vị TÔN THẦN.
_ CÁC NGÀI NGŨ PHƯƠNG , NGŨ ĐẾ , NGŨ NHẠC THÁNH ĐẾ , NHỊ THẬP BÁT
TÚ TINH QUÂN , ĐỊA MẠCH THẦN QUAN ,THANH LONG -BẠCH HỔ TÔN THẦN
_ cùng các ĐẠI KIẾT TINH......,.... ĐẠI KỲ MÔN TRẤN THỦ.....PHƯƠNG.
Hôm nay là ngày.....tháng.....năm......
Tín chủ con là........ ngụ tại........
thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật xin bồi hoàn địa mạch. Do trước đây tâm tính mờ mịt , thần trí u mê ,........( nguyên nhân ) đã làm tổn thương LONG MẠCH , mạo phạm LONG UY , ảnh hưởng đến Nguyên Khí vùng đất này. Nay muốn cho phong thổ an hòa , gia đình chúng con người người được chữ bình an
tiêu tai giải họa , nên nay TRƯỢNG UY ĐẠI SĨ , nương đức Tôn Thần , cung thỉnh triển lộng Thần Oai nối giòng Long Khí. Cúi xin liệt vị Tôn Thần chứng minh tâm thành , giá đáo đàn tràng thụ hưởng lễ vật. Tín chủ con xin chí thành cúng dâng Ngài U minh Giáo Chủ Địa Tạng Vương Bồ Tát , Ngài Kiên Lao Địa Thần Bố Tát , Các Ngài Ngũ Phương - Ngũ Đế -Hậu Thổ Nguyên Quân -Sơn Nhạc Đế Quân -Đương Phương Thổ Địa -Thổ Phủ Thần Kỳ -Nhị Thập Bát Tú Tinh Quân , Nhị Thập Tứ Long Mạch Thần Quan ,Nhị Thập Tứ Địa Mạch Thấn Quan , Nhị Thập Tứ Sơn Hướng Địa Mạch Long Thần ,Thanh Long -Bạch Hổ Tôn Thần , Thổ Bá-Thổ Hầu-Thổ Mạnh- Thổ Trọng-Thổ Quý Thấn Quan , Thổ Mẫu -Thổ Thổ Phụ -Thổ Tử-Thổ Tôn -Thổ Tướng -Thổ Gia Thấn Quan , Thổ Cấn-Thổ Khôn, Thổ Kỳ Ngũ Phương -Bát Quái liệt vị Tôn Thần , Kim niên Đương cai Hành khiển Thái Tuế chí đức Tôn Thần , Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương cùng tất cả chư vị ĐẠI KIẾT TINH hiện Tọa Trấn nơi đây. Cúi xin chư vị Tôn Thần thương xót tín chủ , nhận lời thỉnh cầu , giáng phó án tiền ,trợ cho Phong Thổ phì nhiêu , Khí Mạch sung vượng , Tài Khí hưng long , Nhân Đinh an lạc , Sở nguyện tòng tâm.
MÔ PHẬT !

GIẢI HẠN TAM TAI
Trước tiên , ta phải xác định các tuổi nào vướng Tam Tai năm nào đã nhé !
_ Các tuổi Thân_Tý_Thìn : Tam tai 3 năm liên tiếp Dần_Mẹo_Thìn.
_ Các tuổi Tị_Dậu_Sửu : .............................. Hợi_Tý_Sửu.
_ Các tuổi Dần_Ngọ_Tuất : .............................. Thân_Dậu_Tuất.
_ Các tuổi Hợi_Mẹo_Mùi : ............................... Tị_Ngọ_Mùi.
Ai cũng mắc hạn này , cứ 3 năm liên tiếp như thế , hết 3 năm đến 9 năm sau lại bị hạn này nữa vậy. Bị hạn này nhẹ thì tai tiếng, mất việc làm , làm ăn thất bát , cọ quẹt xe cộ , nặng thì tán gia bại sản ,mất mạng. Nên khi mắc hạn Tam Tai , người ta hay cúng giải. Khi có điều kiện ở gần các Chùa mà các thầy ở đó có Lỗ Ban_ 1 loại Bùa Chú _ thì ta có thể nhờ quý thầy ấy cúng giải dùm. Vì sao NCD không bảo đến các thầy LB chuyên nghiệp , mà bảo đến các Tự viện có biết LB ? Xin thưa , vì các thầy LB ở ngoài cũng có người tốt người xấu , NCD e quý vị bị "vẽ vời" rồi tốn kém , thay vì vậy , đến Chùa sẽ an tâm hơn. Không phải thầy LB nào ở ngoài cũng "vẽ vời" , nhưng do 1 số người làm ảnh hưởng chung , "con sâu làm rầu nồi canh " mà.
Nếu không , quý vị có thể tự mình cúng giải theo cách sau đây : Chuẩn bị đồ cúng sẵn , chiều chạng vạng , đem tới ngã ba đường nào mà mình hiếm khi đi qua đó _ ít nhất là trong 3 năm này _ bày ra vái cúng xong, đi vòng đường khác về.
Lễ vật chuẫn bị gồm có : 3 chung nước , 1 nhúm muối gạo , 3 miếng trầu cau , 1 khúc dây lưng quần cắt làm 3 đoạn , 3 điếu thuốc hút , 1 bộ Tam Sanh ( 1 trứng hột vịt luộc, 1 con tôm luộc , 1 miếng thịt ba rọi luộc ) , 3 chung rượu , 1 ít tóc rối của người mắc Tam Tai , 3 đồng bạc cắc gói lại bằng giấy đỏ , 1 cặp đèn cầy , giấy vàng bạc ,bông ,trái cây(không cần nhiều) , 1 bộ đồ thế ( đến các tiệm vàng mã , mua đồ này , nam nữ tùy theo người mắc Tam Tai ) , và lẽ dĩ nhiên còn 1 thứ không thể thiếu là 3 cây nhang.
Sau khi vái cúng và rót trà , rượu đủ 3 lần , đốt giấy vàng bạc, đồ thế rồi bỏ các thứ cúng đó , vòng đường khác về.
Có điều này rất quan trọng nữa là : Không phải ngay nào cúng cũng được , mỗi năm ứng với 1 vị Thần , và vị Thần này giáng hạ trần gian có ngày , có hướng. Khi vái cúng phải đúng ngày này (tháng nào cũng được) và lạy về hướng này.
VĂN KHẤN GIẢI HẠN TAM TAI
NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT !
NAM-MÔ HỮU THIÊN CHÍ TÔN KIM QUYẾT NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ !
KÍNH THỈNH : MÔNG LONG ĐẠI TƯỚNG....(A) TAM TAI....(B) ÁCH THẦN QUANG!
Hôm nay là ngày.....tháng.....năm....
Con tên họ là.......
Hiện ngụ tại.........
thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật các thứ cúng dâng giải hạn Tam Tai , sắp bày nơi đây , kính thỉnh Mông Long Đại Tướng.....(A) Tam Tai.....(B) Ách Thần Quang giá đáo đàn tràng , chứng minh thọ hưởng. Ủng hộ cho con tai nạn toàn tiêu , nguyên niên Phước Thọ , Xuân đa kiết khánh , Hạ bảo bình an , Thu tống Tam Tai , Đông nghinh bá phước ! Thượng hưởng !
( Vái 3 lần,rót trà 3 lần,rót rượu 3 lần,3 lần lạy/mỗi lần 3 lạy,rồi hóa vàng bạc & đồ thế ).
(A) : Là tên các vị Thần ứng theo từng năm như sau :
_ Năm Tý : Thần ĐỊA VONG , ngày 22 , lạy về hướng BẮC.
_ Năm Sửu : ĐỊA HÌNH 14 Đông Bắc
_ Năm Dần : THIÊN LINH Rằm Đông Bắc
_ Năm Mẹo : THIÊN HÌNH 14 ĐÔNG
_ Năm Thìn : THIÊN KIẾP 13 Đông Nam
_ Năm Tị : HẮC SÁT 11 Đông Nam
_ Năm Ngọ : ÂM MƯU 20 NAM
_ Năm Mùi : BẠCH SÁT 8 Tây Nam
_ Năm Thân : NHƠN HOÀNG 8 Tây Nam
_ Năm Dậu : THIÊN HỌA 7 TÂY
_ Năm Tuất : ĐỊA TAI 6 Tây Bắc
_ Năm Hợi : ĐỊA BẠI 21 Tây Bắc
(B) : Là chỉ Ngũ Hành của năm đó ứng với :
KIM : Thân_Dậu.
Mộc : Dần_Mẹo
THỦY : Hợi_Tý.
HỎA : Tị_Ngọ
THỔ : Thìn_Tuất_Sửu_Mùi.

Ví dụ như năm nay là năm hợi , ta sẽ vái " Mông Long Đại Tướng Địa Bại Tam Tai Thủy Ách Thần Quang ".
Chúc các anh chị , các bạn giải tai , giải nạn và gặp nhiều an lành nhé !
Văn khấn tại Đền BÀ CHÚA KHO

Nam-mô A-Di-Đà Phật ! (3 lần)
Hương tử chúng con kính lạy :
_ Tam giới Thiên chúa chúa cập nhất thánh chúng.
_ Tam Phủ cộng đồng , Tứ Phủ vạn linh
_ Thiên Tiên Thánh Mẫu , Địa Tiên Thánh Mẫu , Thủy Tiên Thánh Mẫu.
_ Tứ Phủ chầu Bà , Ngũ vị Thánh Ông , tả hữu quan Hoàng.
_ Nhị vị Thánh Cô , Bát bộ sơn trang , Thập nhị Tiên Nàng
_ Đương niên Hành khiển Thái Tuế chí đức Tôn Thần.
_ Đương cảnh Thanh Hoàng Bản thổ Đại Vương.
_ Ngũ hổ Thần tướng , Thanh Bạch xà Thần Linh.
_ Đức Chúa Kho Thánh Mẫu hiển hóa anh linh cảm thông các sự , chấp bái , chứng minh công đức phù hộ độ trì cho.
Hương tử con là...........
Ngụ tại..............
Ngày hôm nay là ngày..................
Con sắm sửa kim ngân , hương hoa lễ vật chí thiết một lòng , thành tâm dâng lễ , sám hối cầu xin cho con được : Gia quyến bình an , cầu tài đắc tài , cầu lộc đắc lộc , bách sự cầu được như ý.
Chúng con cúi đầu thành tâm kính lễ Chúa Kho Thánh Mẫu.
Cẩn cáo.


Văn khấn tại Đền ĐỨC THÁNH TRẦN.

Nam-mô A-Di-Đà Phật !
Hương tử chúng con kính lạy Trần triều hiển thánh Nhân Vũ Hưng Đạo Đại Vương , Đại Nguyên Soái , tổng quốc chính , Thái Sư Thượng phụ Thượng Quốc công , Tiết chế , lịch triều tấn tặng , khai quốc anh chính hồng đồ tá trị hiệu linh trác vĩ , minh đức trí nhân , phong luân hiển liệt , chí trung đại nghĩa , dực bảo trung hưng , thượng đẳng tôn thần , ngọc bệ tiền.
Con lạy :
_ Nguyên từ Quốc mẫu Thiên thành Thái trưởng công
_ Tứ vị Thánh Tử Đại Vương , Nhị vị Vương Cô Hoàng Thánh
_ Đức Ông Phạm điện súy Tôn Thần , Tả quan Nam Tào , Hữu quan Bắc Đẩu , lục bộ thượng từ , chư vị bách quan.
Chấp kỳ lễ bái phù hộ độ trì cho :
Hương tử con là..........
Ngụ tại.......................
Cùng toàn gia quyến luôn được mạnh khỏe. Đầu năm chí giửa , nửa năm chí cuối được tai qua nạn khỏi , điều lành mang đến , điều dữ mang đi , cầu tài được tài , cầu lộc được lộc , cầu bình an được bình an . Có người có của , được nhân an vật thịnh , đi đến nơi về đến chốn , làm ăn được thông đồng bén giọt , vạn sự như ý.
Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.
Cẩn cáo
Phạm Văn Này sưu tầm

Về Đầu Trang Go down
http://www.google.com.vn/
 
VĂN SỚ CÚNG GIA TIÊN (Tham khảo)
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» TRAI CŨNG NHƯ GÁI, NỘI CŨNG NHƯ NGOẠI
» CÓ TIỀN, KHÔNG TIỀN
» THĂM BÀ CON TẾT
» VỀ THĂM TẾT
» THAM

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Phạm Tộc: Lộc Hạ - An Thủy - Lệ Thủy - Quãng Bình :: Thông tin về Tộc họ :: Thông Tin về Tộc Họ-
Chuyển đến